Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Nhạc sĩ Tôn thất Lập

Sáng dậy thong thả đi dạo, rồi túc tắc sáng tác. Đó là nghề chính của mình và tôi coi công việc sáng tác như là cách hưởng thụ cuộc sống này. Ở tuổi 74 tôi vẫn viết tình ca, về tình yêu giữa người với người và quê hương đất nước, chủ yếu để ra album chứ chưa phát hành rộng rãi. Thỉnh thoảng tôi cũng ngồi nghe lại những tác phẩm của mình, của bạn bè, đồng nghiệp. Hiện tôi vẫn đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật - Hội Nhạc sỹ Việt Nam, nên thường xuyên đi hướng dẫn và theo dõi phong trào sáng tác của các tỉnh.
Thời trẻ của nhạc sĩ gắn với hình ảnh rất đẹp là chàng sinh viên ôm đàn hát ca, khơi dậy lòng yêu nước. Những ca khúc hát cho đồng bào tôi nghe ngày nào hừng hực trên đường phố, nhưng nay -  theo nhạc sĩ nó sẽ ở đâu?
Trong phong trào hát cho đồng bào tôi nghe thì tôi là người  đề xướng, thành lập và được tổng hội anh em, nhạc sĩ ủng hộ. Thế hệ chúng tôi, những Trần Long Ẩn, Trần Quang Long, Ngô Kha, Trần Triệu Luật, Nhất Chi Mai, Nguyễn Văn Sanh, Trần Xuân Tiến… đã dùng âm nhạc làm vũ khí chiến đấu. Hát cho đồng bào tôi nghe đã làm run rẩy cả một chế độ.
Khi đất nước thống nhất, rất nhiều người đi xây dựng kinh tế mới. Thời đó, sự ngổn ngang là có thật, bởi sau khi chúng ta giành được độc lập, bên cạnh niềm vui lớn thì vẫn có sự mất mát. Thế nhưng thế hệ chúng tôi cũng chuyển mình, những thanh niên xung phong, những chàng sinh viên, nghệ sĩ trẻ ngày nào chính là những người đi đầu trong việc cổ vũ nhân dân xây dựng đất nước, bằng bàn tay khối óc của mình và bằng cả những nốt nhạc.
Trần Long Ẩn có “Đi qua vùng cỏ non”, rồi “Chiều trên quê hương tôi” của Trịnh Công Sơn là những ca khúc thể hiện sự chuyển biến trong tâm hồn các nhạc sĩ. Thời kỳ sau giải phóng tôi cũng viết “Trị An âm vang mùa xuân” để cổ vũ ca ngợi tinh thần lao động của nhân dân.
 Nhạc sĩ Tôn Thất Lập xúc động khi nghe lại ca khúc "Tình ca mùa xuân" trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 8.
Rồi tôi cũng viết tình ca, về tình yêu đôi lứa, như “Tình ca mùa xuân”, “Mưa thì thầm”, “Oẳn tù tì”, “Cô bé dễ thương”, “Tình yêu mãi mãi”… đến giờ vẫn được các bạn trẻ đón nhận. Trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 8 với chủ đề “Đi qua vùng cỏ non” mà tôi tham gia với tư cách khách mời bình luận, những bài tình ca, những ca khúc thời kỳ thanh niên xung phong dựng xây đất nước sau giải phóng của tôi và những nhạc sĩ thế hệ chúng tôi một lần nữa được những người trẻ hát lên, dạt dào cảm xúc. Đó là minh chứng cho sức sống của nó. Sức mạnh của ca khúc khi chúng đã vào đời, tác giả không lường hết được.
Khi nghe những ca khúc gắn bó với một thời tuổi trẻ của mình trong Giai điệu tự hào tháng 8, ông có thấy “xa lạ”, khi những ca sĩ trẻ thể hiện ca khúc chưa từng trải qua những năm tháng hào hùng đó?
Trong chương trình, “Tình ca mùa xuân” của tôi được nhạc sĩ Thanh Phương phối theo kiểu bossanova. Tôi thấy sự phối lại cũng rất phù hợp với ngôn ngữ, đời sống, không khí của thanh niên hiện tại trong cuộc sống hiện đại bây giờ. Nó làm nối dài thêm giá trị thẩm mỹ, giá trị nhân văn của tác phẩm.
Hơn 50 năm theo nghiệp sáng tác, ca khúc nào có kỷ niệm đẹp nhất với nhạc sĩ?
Mỗi ca khúc của tôi ra đời đều gắn với một kỷ niệm. “Tình ca mùa xuân” là ca khúc tôi sáng tác dành tặng người yêu, cũng chính là vợ của mình. Hồi đó tôi ra Hà Nội tham dự Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ IV. Cô là một ca sĩ biểu diễn trong một chương trình Đại hội. Cô ấy hát rất hay và xinh đẹp. Chúng tôi làm quen và thầm thương trộm nhớ từ đó. Cô cũng là hình ảnh, nguồn cảm hứng để tôi viết “Tình ca mùa xuân”.
Hiếm khi nhạc sĩ Tôn Thất Lập kể chuyện đời tư của mình. 
Còn ca khúc “Cô bé dễ thương” cũng gắn với một kỷ niệm khó quên. Một lần lên Đà Lạt chơi, thấy trong một ngôi biệt thự có một loại hoa rất đẹp, tôi lén vào đó và ngắt trộm hoa. Khi ngẩng đầu lên, một cô bé đứng trước cửa nhìn tôi và đề nghị tôi trả lại những đóa hoa cho cô ấy. Ngạc nhiên thay, cô bé đã gỡ dây ruy băng trên đầu xuống và bó những cành hoa tôi vừa hái trộm thành bó, tặng lại tôi. Ca khúc “Cô bé dễ thương” đã ra đời trong sự xúc động đó.

Share

& Comment

1 nhận xét:

Translate

Search the Blog

Đã đọc

Đọc nhiều trong tuần

 

Copyright © 2015 TTnghethuat™ is a registered trademark.

Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.